Xe tải Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Xe tải Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam: Doanh nghiệp từ lắp ráp sang nhập khẩu?

I. Không cho xe tải Trung Quốc chạy vào Hà Giang

Xe tải Trung Quốc tràn sang Việt Nam có một nguyên nhân chưa được nhìn nhận thấu đáo, đó là chính sách kiểm soát tải trọng xe trong nước đã vô tình kích cầu cho nước láng giềng xuất khẩu. Xe tải Trung Quốc nhập khẩu tăng vọt do Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 với nhiều ưu đãi thuế cho mặt hàng này. Ngay cả những người đại diện của DN nhập khẩu đi làm thủ tục cũng không dám ký xác nhận vào biên bản do sợ trách nhiệm. Nhiều ý kiến lo ngại về chất lượng của các xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc Vậy vì lý do gì, xe tải Trung Quốc lại rầm rập vào Việt Nam, trong khi xe trong nước dường như chỉ “đứng nhìn”? Đại diện doanh nghiệp này cho biết: “Thực tế các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước chưa hưởng lợi gì.
Đại diện chủ đầu tư, Công ty CP Vận tải Sonadezi, cho biết loại xe nêu trên của Trung Quốc rẻ hơn các loại khác trên thị trường gần 1/2. Nạn nhân sau đó được đưa tới Bệnh viện Đại học Huaihe ở tỉnh Hà Nam. Trong đó, riêng nhập từ thị trường Trung Quốc là 8. Tên lửa KN-08 có tầm bắn 5. Ngoài ra, tại Thông tư hướng dẫn này cũng chỉ quy định một điểm trả hàng ở bến xe thành phố Tuyên Quang và không có thêm điểm bất kỳ nào khác. Có thể từ năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ tăng đáng kể khi thuế nhập khẩu về 0% L.

II. Không cho xe tải Trung Quốc chạy vào Hà Giang

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, ba cái tên Chenglong, Dongseng, Howo… chiếm phần lớn số lượng xe tải nhập về trong 4 tháng vừa qua. Đồng thời, cũng gửi các kiến nghị lên các Bộ ngành nhằm bảo hộ sản xuất trong nước. Trong khi đó, đại diện một DN lắp ráp ô tô kiến nghị một số chính sách hỗ trợ DN cần được triển khai, như: kéo dài thời gian cho vay từ quỹ khoa học công nghệ lên 7-10 năm vì 5 năm là quá ngắn, được hưởng hỗ trợ từ vườn ươm DN. Xe tải giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng đột biến và tiêu thụ mạnh trên thị trường nội địa. Trong số này, không ít danh mục là xe tải. Xe tải Trung Quốc về nước ta chủ yếu qua đường bộ tại Lạng Sơn, Quảng Ninh và đường thủy Hải Phòng.
Xe tải Trung Quốc về nước chủ yếu qua đường bộ tại Lạng Sơn, Quảng Ninh và đường thủy Hải Phòng. Lý do khiến xe tải Trung Quốc đổ sang thị trường Việt Nam là do DN bị “trói tay” bởi nhiều chính sách thắt chặt hơn trước. Lãnh đạo Bộ KH-ĐT nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu doanh nghiệp có sản phẩm đủ khả năng cạnh tranh. Theo đó, có 2 tuyến vận tải hàng hóa giữa 2 nước được xác định là: Tuyến thứ nhất từ Tuyên Quang, Hà Giang qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Thiên Bảo đi Châu Vân Sơn và ngược lại; tuyến thứ hai cùng tuyến Tuyên Quang, Hà Giang qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Thiên Bảo đến Châu Vân Sơn, Côn Minh và ngược lại; trong đó chỉ quy định một điểm trả hàng ở bến xe TP Tuyên Quang, không có thêm điểm bất kỳ nào khác.Nhờ số lượng nhập khẩu tăng vọt, số thu thuế của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng có sự khởi sắc rõ rệt. Tài xế này kháng án và nhận được mức án 2,7 triệu nhân dân tệ.

III. Chấm dứt việc xe tải Trung Quốc chạy vào Hà Giang

Theo đó, các showroom bán xe tải Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại Hà Nội với những cái tên ngày một quen thuộc là: Dongfeng, Howo, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,… Các cung đường Tây Bắc cũng không khó bắt gặp các chuyến hàng trên xe tải Trung Quốc. Xe tải Trung Quốc hiện đang bành trướng tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông sau khi nghe báo cáo về tình hình nhập khẩu xe ô tô đã nhận xét: “Chính sách kiểm soát trọng tải xe đã vô tình kích cầu cho “ông hàng xóm” xuất khẩu! Các chính sách có liên quan đến nhau. Tất nhiên, sẽ khó có thể so về giá với xe Trung Quốc nhưng các nhà sản xuất Nhật, Hàn thừa hiểu được điểm mạnh của các sản phẩm của họ cũng như tình hình thị trường hiện nay. Tương tự, khi kiểm định lô xe đầu kéo nhãn hiệu S. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay tăng gần gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2015, cơ quan này dự báo việc cắt giảm thuế trong ASEAN có thể dẫn đến xu hướng gia tăng việc nhập khẩu ô tô từ thị trường ASEAN, gâp áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước. Các số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy xu hướng đã bắt đầu từ nhiều năm trước. So với trước, các nhà nhập khẩu xe tải Trung Quốc đã chủ động thay đổi thiết kế phù hợp với quy định trọng tải khắt khe của Việt Nam. VN -Thay vì nói nhập khẩu xe tải Trung Quốc tăng đột biến do chính sách giảm tải trọng xe đã kích cầu hộ “ông hàng xóm”, hãy chủ động giành thị phần. Một quan chức Trung Quốc cho biết, việc buôn bán các vũ khí có khả năng hỗ trợ việc phóng tên lửa hạt nhân cho Triều Tiên không chỉ là một hành động vi phạm quy định của Liên Hợp Quốc mà còn mà vi phạm chính sách và pháp luật của Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, cả hai tuyến vận tải hàng hóa nói trên đều chưa được Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông tuyến.

 

Đăng ký mail nhận báo giá

Liên hệ với chúng tôi

Email : tuochaiau@gmail.com

Hotline: 0909.633.555

Tư vấn viên suất sắc