Đầu kéo container gây tai nạn giao thông thảm khốc làm 5 người chết

Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V (TPHCM) - nơi cấp giấy đăng kiểm cho chiếc xe đầu kéo container gây tai nạn giao thông thảm khốc làm 5 người chết vào sáng 31/5 nói có thông tin cho biết chính phụ xe 15 tuổi là Võ Phạm Minh Nhân (quê vĩnh Long) mới là người cầm lái.

Hiện trường vụ xe container đầu kéo gây tai nạn làm 5 người tử vong rạng sáng 31/5

Tuy nhiên, nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này đang được cơ quan điều tra công an TPHCM làm rõ.

Trao đổi với Tiền Phong vào chiều 1/6, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V cho rằng vụ tai nạn nhiều khả năng là do lỗi người điều khiển xe lúc ấy xử lý tình huống không kịp.

“Thông thường khi xảy ra sự cố, tôi cho kiểm tra lại toàn bộ quá trình làm của mình. Lính của tôi đã kiểm tra và có thông tin là lúc xảy ra tai nạn, phương tiện do phụ xe 15 tuổi điều khiển, còn tài xế đang nằm nghỉ ở phía sau” - ông Hải nói.

Theo ông Hải, qua kiểm tra, chiếc xe đầu kéo container mang biển kiểm soát 51C – 181.44 do chính lái xe Võ Văn Răng (48 tuổi, quê Vĩnh Long) mua lại cách đây khoảng một tháng chứ không còn là tài sản của Công ty TNHH MTV vận tải Thanh (xe chưa sang tên). Chiếc xe này nhãn hiệu International sản xuất tại Mỹ vào năm 1994, đến nay đã sắp hết “đát” (25 năm), phải thải loại. Xe được kiểm định lần gần nhất là vào ngày 2/3, hết hạn vào ngày 1/6.

Quy trình kiểm tra đối với xe đầu kéo container, phải kiểm định xe đầu kéo sơ mi rơ-mooc, cấp hai giấy chứng nhận kiểm định riêng. Sơ mi rơ-mooc không thể tự hành nên phải dùng đầu kéo đưa đến trung tâm kiểm tra hệ thống điện, hệ thống dẫn động, khung gầm, vỏ lốp…

Còn xe đầu kéo kiểm định như xe cơ giới, bao gồm 5 công đoạn, tất cả các hệ thống (54 hạng mục), gồm: phanh, lái, gầm, tín hiệu, nhiên liệu,… Trung tâm lắp đặt camera theo dõi tất cả các khâu trong quy trình kiểm tra, kiểm định xe và truyền đến các màn hình đặt ở phòng chờ để người dân cùng giám sát. Dữ liệu được lưu trữ để khi cần thiết có thể truy xuất.

Nhưng vì sao nhiều xe đang trong thời hạn kiểm định vẫn xảy ra tình trạng mất phanh, mất lái? Theo ông Hải, xe đang trong thời hạn đăng kiểm nhưng nếu lái xe chở quá tải thì sự cố vẫn xảy ra.

Ông Hải dẫn chứng: Phương tiện chỉ có thể phanh với sức tải là 10 tấn, nếu chở 15 tấn thì má phanh không đủ lực để giữ. Diện tích bố phanh khi ép vào tăm-bua theo tính toán của nhà sản xuất chỉ ép được lực gia tốc của xe 10 tấn thôi. Chở quá tải, gia tốc lớn gấp nhiều lần thì chắc chắn phanh mất tác dụng.
(http://vietnamnet.vn/)

 

Đăng ký mail nhận báo giá

Liên hệ với chúng tôi

Email : tuochaiau@gmail.com

Hotline: 0909.633.555

Tư vấn viên suất sắc